Công tác rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội cho học sinh trường THPT Lương Thúc Kỳ
Thứ sáu - 11/09/2020 22:101.0360
Thực hiện chương trình giáo dục trong năm học của nhà trường đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống cho học sinh vào chỉ thị về nhiệm vụ năm học. Từ đó, nhiệm vụ của Nhà trường không chỉ là giảng dạy về kiến thức hàn lâm mà phải song song đó là giáo dục và rèn luyện những kỹ năng cần thiết cho học sinh. Không những thế, có rất nhiều kỹ năng thực hành xã hội chỉ ở trường học mới có thể rèn luyện cho các em học sinh. Vì vậy, việc giáo dục và rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội cho học sinh là trách nhiệm của Nhà trường.
Nhận thức được vai trò của mình trong nhiệm vụ này, trong năm học Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường THPT Lương Thúc Kỳ luôn giữ vai trò chủ đạo trong việc tổ chức các hoạt động cho học sinh nhằm rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội. Những kỹ năng mà Đoàn trường hướng tới để rèn luyện cho học sinh như: Kỹ năng tự nhận thức bản thân, kỹ năng ra quyết định, kỹ năng hợp tác, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng từ chối, kỹ năng giải quyết xung đột, kỹ năng xác định giá trị, kỹ năng kiểm soát cảm xúc, kỹ năng tư duy sáng tạo, … Nhằm trang bị những kỹ năng này Đoàn trường đã chủ động đưa các nội dung giáo dục kỹ năng vào tổ chức các hoạt động để rèn luyện các kỹ năng trên cho học sinh thông qua các hoạt động phong trào như: Các hội thi thường niên như, cắm hoa, văn nghệ, cắm trại, các hoạt động thể dục thể thao,… các học sinh tham gia rất tích cực có nhiều sản phẩm đẹp, đầy sáng tạo. Phong trào vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn, Hội thi khoa học kỹ thuật, ... giúp các em có kỹ năng vận dụng kiến thức vào cuộc sống từ đó tích cực học tập hơn. Đặc biệt là sự thành công của Hội thi “Vũ điệu thanh niên” và tham gia rất đông đảo đó là có 25 lớp tham gia, mỗi lớp từ 10 đến 30 học sinh tham gia. Còn với mô hình “Học sinh tự quản” đã góp phần rèn luyện tốt cho học sinh kỹ năng ra quyết định và kỹ năng hợp tác trong việc tổ chức giờ truy bài và quản lý, kiểm tra lẫn nhau để làm việc có hiệu quả. Kết quả là những hạn chế của học sinh như ăn trong giờ học, ra ngoài hành lang chơi trong giờ truy bài, lớp làm vệ sinh kém,… đã giảm đi rất nhiều tạo được nề nếp học tập tốt cho học sinh. Từ đó, ý thức của học sinh Nhà trường trong việc giữ gìn vệ sinh trường, lớp ngày càng có tiến bộ. Các em có ý thức hơn trong việc ứng xử với thầy cô và bạn bè. Tình trạng học sinh vô lễ với giáo viên giảm đáng kể.
Mục tiêu giáo dục kỹ năng thực hành xã hội trang bị cho học sinh những kiến thức, giá trị, thái độ, kỹ năng phù hợp. Hình thành cho học sinh những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực; loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực. Kỹ năng thực hành xã hội giúp học sinh có khả năng ứng phó phù hợp và linh hoạt trong các tình huống của cuộc sống hàng ngày. Đồng thời, giúp học sinh vận dụng tốt kiến thức đã học, làm tăng tính thực hành, tạo cơ hội thuận lợi để học sinh thực hiện tốt quyền, bổn phận của mình và phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức. Thực tế cho thấy người thành đạt chỉ có 25% là do những kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng thực hành xã hội. Do đó, việc giáo dục kỹ năng cho học sinh là nhiệm vụ vô cùng quan trọng mà Đoàn trường luôn chú tâm thực hiện thật tốt để các em có được những vốn kỹ năng cho cuộc sống của các em sau này.