Phần mềm thông báo lưu trú ASM: Tiện ích trong quản lý lưu trú

Thứ ba - 30/01/2024 16:13 86 0
Phần mềm thông báo lưu trú ASM, mô hình thứ 9 trong 43 mô hình thuộc 5 nhóm tiện ích mà người dân, doanh nghiệp được hưởng khi thực hiện Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh vừa được Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội thuộc Công an tỉnh triển khai, mục tiêu tạo thêm tiện ích trong khai báo và quản lý lưu trú.
Cán bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH tập huấn sử dụng phần mềm thông báo lưu trú ASM cho các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh. Ảnh: T.C
Cán bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH tập huấn sử dụng phần mềm thông báo lưu trú ASM cho các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh. Ảnh: T.C

Nhiều mục tiêu

Lớp tập huấn đầu tiên được tổ chức dành cho 70 cơ sở kinh doanh lưu trú cùng chỉ huy, cán bộ đội quản lý hành chính (QLHC) công an các địa phương. Theo kế hoạch, sẽ có 171 cơ sở cho thuê lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ, nhà khách, nhà công vụ, nhà trong khu công nghiệp và các loại hình lưu trú khác) trên địa bàn tỉnh được tập huấn triển khai phần mềm này.

Thượng tá Trương Công Thái - Phó Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về trật tự xã hội (TTXH) cho hay, đơn vị đang tập trung thực hiện đồng bộ giải pháp, biện pháp nhằm từng bước xây dựng các mô hình về chuyển đổi số để triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06 và Chỉ thị số 05 ngày 23/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh và những năm tiếp theo.

Bằng hoạt động này, đơn vị sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn cho các cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà nghỉ, nhà công vụ, nhà khách, nhà trong khu công nghiệp và các loại hình lưu trú khác… cài đặt, sử dụng ứng dụng phần mềm ASM để thông báo lưu trú theo quy định.

Phần mềm ASM được Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an triển khai từ ngày 27/2/2023, kết nối với hệ thống phần mềm Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm phát triển ứng dụng của thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử. Phần mềm khai báo lưu trú qua ứng dụng VneID tích hợp khá nhiều tiện ích hữu hiệu cho cơ sở kinh doanh lưu trú như: quản lý phòng nghỉ, nhân viên, khách đến lưu trú, các dịch vụ kinh doanh…

“Triển khai phần mềm thông báo lưu trú ASM được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở lưu trú giảm thời gian nhập liệu các thông tin của khách lưu trú và không cần phải trích xuất file gửi trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Khách đến lưu trú có thể sử dụng VNeID quét mã tại cơ sở lưu trú phục vụ kê khai tự động, không cần phải xuất trình các loại giấy tờ để xác minh nhân thân. Phần mềm sẽ khắc phục những hạn chế, thiếu sót nguy cơ lộ lọt, mất dữ liệu công dân, tiềm ẩn phát sinh các vấn đề liên quan đến tội phạm, mất an ninh trật tự.

Đồng thời, giúp lực lượng công an cơ sở kịp thời phát hiện các đối tượng thuộc diện truy nã, truy tìm trên địa bàn phục vụ công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm” - Thượng tá Trương Công Thái nói.

Tiện lợi từ hai phía

Với phần mềm ASM, các cơ sở kinh doanh lưu trú sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID để đăng nhập và sử dụng hệ thống. Khách đến lưu trú cũng có thể sử dụng ứng dụng VNeID quét mã tại cơ sở lưu trú phục vụ kê khai thông tin tự động, không phải xuất trình các loại giấy tờ để xác định nhân thân.

Cán bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã hướng dẫn cho nhân viên lễ tân, nhân viên phụ trách các cơ sở lưu trú tạo tài khoản, thực hiện thông báo lưu trú cho các cơ sở trên nền tảng phần mềm ASM.

Đồng thời, hướng dẫn chủ cơ sở lưu trú thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra giấy tờ tùy thân của người lưu trú để thực hiện thông báo lưu trú và đăng ký tạm trú đối với những trường hợp đủ điều kiện theo quy định pháp luật.

Anh Nguyễn Lê Minh - lễ tân khách sạn ca đêm của khách sạn Almanity Hội An Resort and Spa cho hay, hiện nay đơn vị chỉ khai báo thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia và phần mềm của lực lượng quản lý xuất nhập cảnh, chưa triển khai sử dụng ASM. Tương tự, khảo sát nhiều lễ tân của các cơ sở lưu trú, hiện vẫn chưa có đơn vị nào ứng dụng phần mềm này dù trước đó đã được khuyến cáo cài đặt.

Một lễ tân khách sạn trên địa bàn TP.Tam Kỳ chia sẻ, thời gian tới nếu có thể tích hợp được để khai báo lưu trú cho khách trong nước và khách nước ngoài qua cùng một phần mềm thay vì hai phần mềm riêng biệt như hiện nay sẽ thuận lợi hơn cho bộ phận lễ tân trong khai báo lưu trú.

“Ứng dụng khai báo lưu trú trực tuyến là bước đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính, không chỉ tạo thuận lợi cho cán bộ công an trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính mà còn tránh phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai thêm hai lớp tập huấn cho các cơ sở lưu trú còn lại” - Thượng tá Trương Công Thái thông tin.

Tác giả bài viết: THÀNH CÔNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay1,505
  • Tháng hiện tại37,188
  • Tổng lượt truy cập906,166
Liên kết nhanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào?

Quảng cáo BT trái
Quảng cáo phải
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây