Tại Điều 81 của Dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ có nêu:"Giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1/7/2012 phải được đổi sang giấy phép lái xe mới theo lộ trình do Chính phủ quy định".
Nếu dự thảo được thông qua, sẽ có khoảng hơn 20 triệu giấy phép lái xe mô tô bằng giấy được cấp từ năm 1995 đến tháng 7/2012 phải làm thủ tục đổi mới.
Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn, tuyên truyền, điều tra giải quyết TNGT, Cục CSGT (Bộ Công an). Ảnh: TL. |
Liên quan đến một số đề xuất mới trong Dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ, sáng 26/9, tại tọa đàm trao đổi về các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khóa XV, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT) cho biết, GPLX trước tháng 7/2012 là dạng giấy bìa, còn sau thời điểm trên là dạng PET.
GPLX đổi sang dạng PET được cập nhật trong hệ thống của Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), hệ thống này sẽ là dữ liệu để tích hợp vào định danh điện tử, VNeID...
Cũng theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật, quá trình nghiên cứu về quy định giấy phép lái xe, Cục CSGT đã tiếp thu quy định Công ước Viên, phù hợp với hoạt động quốc tế.
Hiện nay, Việt Nam đang sử dụng giấy phép lái xe chưa đồng bộ với Công ước Viên. Công ước Viên quy định Hạng A là xe máy, Hạng B là ô tô... Tuy nhiên, Việt Nam lại chia thành A1, A2, B1, B2...
"Việc thay đổi này đảm bảo phù hợp khi Việt Nam là thành viên của các hiệp ước, công ước, chấp nhận những GPLX quốc tế", đại tá Nhật khẳng định./.
Tác giả bài viết: Vy Anh
Nguồn tin: dangcongsan.vn
Ý kiến bạn đọc