Lãnh đạo Tổng cuc du lịch triển khai Hội thảo hướng dẫn chuyển đổi số ngành du lịch cho các tỉnh |
Chuyển đổi số là xu thế tất yếu và càng trở nên cấp thiết, mang tính chiến lược đối với ngành du lịch trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và đại dịch COVID-19 ảnh hưởng rộng lớn và sâu sắc trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta thông qua việc ban hành các văn bản, nghị quyết, trong đó nhấn mạnh ưu tiên phát triển du lịch số, du lịch thông minh là những lĩnh vực có mức độ sẵn sàng cao.
Chủ động nắm bắt xu hướng, Trung tâm Thông tin du lịch đã huy động sự đồng hành của Tập đoàn Công nghệ Vietsens, đồng thời kết nối, phối hợp với các cơ quan, đối tác để xây dựng hệ thống các sản phẩm ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong ngành du lịch. Đây chính là nền tảng hình thành hệ sinh thái chuyển đổi số du lịch, giúp cho các chủ thể dễ dàng tiếp cận và thực hiện chuyển đổi số nhanh hơn.
Trong đó, Thẻ Du lịch thông minh, ứng dụng Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel, ứng dụng Nền tảng Quản trị và Kinh doanh du lịch, Trang vàng Du lịch Việt Nam, hệ thống cơ sở dữ liệu Du lịch Việt Nam được xem là những sản phẩm cốt lõi hỗ trợ thiết thực cho khách du lịch, chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch, hướng dẫn viên, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch. Cùng với đó, nhiều sản phẩm thông minh và tiện ích giúp đáp ứng tối ưu nhu cầu của người dùng, tiêu biểu như hệ thống quản lý phòng tại các cơ sở lưu trú, hệ thống vé điện tử, hệ thống kiểm soát ra vào tự động, bãi đỗ xe thông minh, máy bán nước tự động, phần mềm quản lý bán hàng, hệ thống quản lý khách hàng, hệ thống quản lý chương trình khuyến mãi, chữ ký số, hợp đồng điện tử, hóa đơn điện tử, sản vật vùng miền, hệ thống thuyết minh điện tử…
Chuyển đổi nhận thức Chuyển đổi số là quá trình đòi hỏi sự đổi mới về tư duy nhận thức, sự phối hợp chặt chẽ để hành động; kiến thức, năng lực và nguồn lực để triển khai thực hiện. Chuyển đổi số cần bắt đầu từ việc chuyển đổi nhận thức Chuyển đổi số là sự chuyển đổi căn bản phương thức hoạt động truyền thống sang hoạt động trên môi trường số thông qua ứng dụng những công nghệ hiện đại, qua đó mang lại những giá trị gia tăng mới cho khách hàng và nhà cung cấp. Chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là đầu tư hạ tầng hay ứng dụng công nghệ, công nghệ chỉ là phương tiện thực hiện.
Nền tảng số trong lĩnh vực du lịch. |
Chuyển đổi số là toàn diện, mọi nơi, mọi chỗ. Mọi việc sẽ diễn ra trên môi trường số và chỉ khi này công nghệ số mới phát huy hiệu quả.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phân biệt 17 điểm khác nhau giữa ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Trong đó đáng chú ý một số điểm khác biệt của chuyển đổi số như: Chuyển trọng tâm sang người đứng đầu: Công nghệ thông tin tập trung nhiều vào tự động hóa cái cũ, không phải thay đổi nhiều về cách làm, cách vận hành tổ chức. Chuyển đổi số là chuyển đổi cách làm, đưa vào cách làm mới, thay đổi cách vận hành tổ chức là chính nên người đứng đầu đóng vai trò quyết định. Người đứng đầu không muốn thay đổi cách làm thì sẽ không có chuyển đổi số. Người đứng đầu muốn thay đổi cách làm mà ủy quyền cho cấp phó làm chuyển đổi số thì cũng không có chuyển đổi số. Chuyển từ chú trọng làm như thế nào sang làm cái gì: Triển khai chuyển đổi số, nhà lãnh đạo xác định cần làm cái gì, cần thay đổi cái gì, và sau đó là việc của nhà kỹ thuật. Công nghệ số có đủ sức mạnh để làm hầu hết các yêu cầu của nhà lãnh đạo. Vì thế mà nhà lãnh đạo ở vào vị trí trung tâm. Tầm nhìn của người đứng đầu quyết định sự thành công của công cuộc chuyển đổi số.
Chuyển đổi số ngành du lịch. |
Với mục tiêu xây dựng và phát triển một hệ sinh thái chuyển đổi số du lịch thống nhất trên toàn quốc giúp kết nối, liên thông hệ thống thông tin giữa cơ quan quản lý, địa phương và doanh nghiệp. Hướng tới kết nối, chia sẻ tài nguyên với Hệ tri thức Việt số hóa. Tập trung hệ tài nguyên số, dữ liệu số dùng chung trên toàn quốc, cung cấp dữ liệu mở phục vụ cơ quan quản lý hoạch định chính sách; giúp doanh nghiệp mở rộng khả năng tiếp cận thị trường thương mại điện tử và nâng cao hiệu quả kinh doanh; cung cấp thông tin cập nhật và tin cậy đáp ứng nhu cầu của du khách và công chúng. Gia tăng trải nghiệm du lịch thông minh, mang đến cho du khách nhiều tiện lợi, từ việc tìm thông tin, lên ý tưởng tới việc đặt, giao dịch và thanh toán điện tử. Phát huy vai trò là cơ quan chuyên trách công nghệ thông tin của Tổng cục Du lịch, những năm gần đây, Trung tâm Thông tin du lịch đã kết nối, phối hợp với các đối tác chiến lược triển khai xây dựng hệ thống sản phẩm căn bản nhằm mang đến những tiện ích và hỗ trợ thiết thực cho cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và du khách, hướng tới hình thành hệ sinh thái chuyển đổi số du lịch.
Các bước triển khai chuyển đối số trong ngành du lịch. |
Có thể thấy, trong xu thế chung, ngành du lịch đang chủ động chuyển đổi số, tiếp cận và tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, phát huy lợi ích của công nghệ số, tiến tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết các chủ thể từ khách du lịch, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý nhà nước. Đây là một quá trình chuyển đổi tư duy, cách thức hoạt động của ngành du lịch, đòi hỏi nhiều công sức, trí tuệ và nguồn lực, đặc biệt là sự tham gia tích cực của các bên liên quan. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và thúc đẩy chuyển đổi số sẽ giúp ngành du lịch khai thác hiệu quả hơn các giá trị gia tăng từ môi trường số, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững hơn.
Tác giả bài viết: Bài và ảnh: Danh Tạo
Ý kiến bạn đọc